ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี
อัพเดตล่าสุดเมื่อ เวลา 19:59 น.วันจันทร์ ที่ 25 เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2565
หมวดหมู่ ฟิลเลอร์

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี หนึ่งในความกังวลใจของคนไข้ ที่ต้องการฉีดฟิลเลอร์เพื่อปรับรูปหน้า ลดริ้วรอยและต้องการให้ได้ผลลัพธ์หลังฉีดออกมาดี สวยงาม ปลอดภัย

ในบทความนี้ หมอมีแนวทางในการเลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์มาแนะนำครับ เพื่อที่คนไข้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูล พิจารณาคลินิกฉีดฟิลเลอร์ที่สนใจ ว่าได้มาตรฐาน และปลอดภัยหรือไม่ครับ

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี จึงจะปลอดภัย เห็นผลลัพธ์ดูเป็นธรรมชาติ

การฉีดฟิลเลอร์ชนิด HA (Hyaluronic Acid) กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน เนื่องจากเห็นผลทันทีและสามารถทำให้หน้าดูเด็กลง 5-10 ปี อย่างเป็นธรรมชาติ คือหน้าจะไม่เปลี่ยนแปลงเยอะเท่าการผ่าตัดศัลยกรรมและไม่ต้องพักฟื้น ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์คนไข้สามารถค่อย ๆ ทยอยฉีดทีละส่วนได้

ในกรณีที่ต้องการความเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องการให้คนรอบข้างรู้หรือสังเกตได้ว่าเราไปทำหน้ามา ซึ่งเหมาะกับความต้องการของคนส่วนใหญ่ แต่ก็มีหลาย ๆ คนที่ผิดหวังกับการฉีดฟิลเลอร์เนื่องจากผลที่ได้ ออกมาไม่เป็นธรรมชาติหรือเกิดปัญหาเจอฟิลเลอร์ปลอม บวมย้อยเป็นก้อนแข็ง ซึ่งเกิดจาก

  • ไม่ได้หาข้อมูลว่าควรเลือกฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี อย่างละเอียด

  • ไม่รู้วิธีตรวจสอบฟิลเลอร์แท้

  • ไม่ทราบว่าการเลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐานต้องตรวจเช็คอย่างไรบ้าง

  • ไม่รู้วิธีการเลือกหมอฉีดฟิลเลอร์ ที่ได้ผลลัพธ์ดี แบบไม่เสี่ยงอันตราย

โดยหมอจะอธิบายแนวทางเลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี ที่ปลอดภัย และเห็นผลลัพธ์ดี ไปเป็นข้อ ๆ ดังนี้


ฉีดฟิลเลอร์ อันตรายไหม

ฟิลเลอร์ที่ฉีดแล้วปลอดภัยคือฟิลเลอร์ชนิด HA ( Hyaluronic Acid ) ซึ่งสามารถย่อยสลายได้เอง 100 ภายในระยะเวลา 1-2 ปี และต้องเลือกยี่ห้อที่ได้มาตรฐานผ่าน อย.เท่านั้น

จุดสำคัญคือควรศึกษาจุดสังเกตฟิลเลอร์แท้ยี่ห้อต่างๆ และก่อนฉีดทุกครั้งควรให้หมอแกะกล่องแกะหลอดฟิลเลอร์ให้ดูต่อหน้า หลังฉีดควรเก็บกล่องและหลอดฟิลเลอร์กลับบ้านหรือถ่ายรูปเก็บไว้ตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นฟิลเลอร์ HA (Hyaluronic Acid) แท้ ที่ได้มาตรฐานจริง ๆ

บทความแนะนำ

จุดสังเกตฟิลเลอร์แท้ยี่ห้อต่าง ๆ 

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี ต้องเลือกคลินิกที่ใช้ฟิลเลอร์แท้ หมอแกะกล่องแกะหลอดฟิลเลอร์ให้ดูต่อหน้า

เคสที่ฉีดฟิลเลอร์แล้วมีปัญหาส่วนมากคนไข้จะไม่ได้สังเกตว่าหมอฉีดฟิลเลอร์ยี่ห้อไหน รุ่นไหนให้ และไม่รู้วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ ซึ่งก็อาจจะเจอฟิลเลอร์ปลอม ฟิลเลอร์หิ้ว ที่ราคาต้นทุนถูกกว่าฟิลเลอร์แท้มาก

แม้ในคลินิกที่มีใบอนุญาตถูกต้อง ที่มีชื่อเสียง ก็เคยตรวจสอบพบฟิลเลอร์ปลอมอยู่บ่อย ๆ ดังนั้นคนไข้ควรศึกษาข้อมูลเพื่อความปลอดภัยของตัวเองครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม เลือกฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดีและปลอดภัย

ฉีดอย่างไรจึงจะได้ผลออกมาดูเป็นธรรมชาติ

การจะฉีดฟิลเลอร์ให้ได้ผลออกมาดูเป็นธรรมชาติมากที่สุดนั้น หมอต้องเข้าใจสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดริ้วรอยในจุดที่ต้องการแก้ไข เช่น ฟิลเลอร์ใต้ตา ว่าเกิดจากการยุบตัวของกระดูกตามวัย การลดลงของชั้นไขมันตามวัย คอลาเจนที่หายไปในชั้นผิวหนัง หรือเกิดจากการหย่อนคล้อยลงมาจากเนื้อส่วนบนของริ้วรอย

แพทย์ที่มีประสบการณ์จะมีเทคนิคเฉพาะ และสามารถเลือกยี่ห้อ/รุ่นฟิลเลอร์ ที่เหมาะสมกับปัญหาได้ดี

เพราะหากเข้าใจสาเหตุที่แท้จริง และสามารถเลือกยี่ห้อและรุ่นต่าง ๆ ของฟิลเลอร์ได้ใกล้เคียงกับเนื้อเยื่อในจุดที่ต้องการแก้ไขมากที่สุด ร่วมกับเทคนิคการฉีดที่ถูกต้องและประสบการณ์ของแพทย์ จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ออกมาดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด หน้าไม่แปลกจากเดิม แต่ริ้วรอยลดลงอย่างเป็นธรรมชาติ ดังนั้นก่อนจะเลือก ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี ควรเลือกประสบการณ์ของแพทย์เป็นอันดับแรก ๆ ครับ


ฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐานในประเทศไทย ใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี

ฟิลเลอร์แท้ที่ผ่านอย. ในประเทศไทยอย่างถูกต้องมีหลายยี่ห้อครับ โดยหมอจะแนะนำยี่ห้อที่ V Square Clinic เลือกใช้ ซึ่งล้วนเป็นฟิลเลอร์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานและได้รับความนิยมจากแพทย์ทั่วโลก ดังนี้

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี ต้องเลือกฟิลเลอร์แท้ ผ่านอย.

  •  ฟิลเลอร์ยี่ห้อ Restylane จากสวีเดน

  •  ฟิลเลอร์ยี่ห้อ Juvederm จากอเมริกา

  •  ฟิลเลอร์ยี่ห้อ Perfectha จากฝรั่งเศส

  •  ฟิลเลอร์ยี่ห้อ Belotero จากสวิตเซอร์แลนด์

โดยทั้ง 4 ยี่ห้อ แต่ละรุ่นก็จะเหมาะกับการใช้ฉีดในจุดต่าง ๆ ของใบหน้าที่แตกต่างกัน เนื่องจากไม่มีฟิลเลอร์ ยี่ห้อไหน รุ่นไหนที่ดีที่สุด และฉีดได้ทุกจุด หรือทุกสภาพผิวครับ ทำให้มีฟิลเลอร์หลายรุ่น

ซึ่งหากถามว่าควรใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี โดยปกติเมื่อไปพบแพทย์เพื่อฉีดฟิลเลอร์ หมอจะเป็นผู้แนะนำว่าสภาพผิว ปัญหา ความต้องการของแต่ละคน เหมาะกับฟิลเลอร์ยี่ห้อไหน รุ่นไหน เพื่อเลือกฟิลเลอร์รุ่นที่เหมาะสมกับเคสมากที่สุดครับ

หมอได้เขียนอธิบายคุณสมบัติ จุดเด่น ของฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้อไว้ในบทความ ฉีดฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ใต้ตา คาง ควรเลือกใช้รุ่นไหนดีที่สุด สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ครับ


ฉีดฟิลเลอร์ใช้กี่ CC

โดยทั่วไปการจะฉีดฟิลเลอร์กี่ cc นั้น ขึ้นอยู่กับจุดที่ฉีด และลักษณะปัญหาของแต่ละบุคคลครับ แต่ละคนจะใช้ปริมาณ cc ฟิลเลอร์ไม่เท่ากัน ต้องให้แพทย์ที่มีประสบการณ์ประเมินใบหน้า และแนะนำปริมาณที่เหมาะสมให้ แต่โดยส่วนมาก ในแต่ละจุดจะใช้ปริมาณฟิลเลอร์ดังนี้

ฟิลเลอร์ขมับฟิลเลอร์แก้มส้มฟิลเลอร์ปากฟิลเลอร์หน้าผากฟิลเลอร์ใต้ตาฟิลเลอร์ร่องแก้มฟิลเลอร์คาง2-4 cc1-2 cc1-2 cc3-5 cc2-4 cc1-3 cc1-2 cc

ฟิลเลอร์แท้ราคาเท่าไร

  • คนไข้บางคนเลือก ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี จากการค้นหาคลินิกที่ราคาถูก เพราะคิดว่าเป็นคลินิกจริง ๆ แล้วเป็นหมอจริงๆ แล้วไม่น่าจะเจอฟิลเลอร์ปลอม

  • ในขณะที่บางคนเลือกฉีดฟิลเลอร์จากการค้นหาคลินิกที่ราคาค่อนข้างแพง เพราะคิดว่าคลินิกที่ตั้งราคาฟิลเลอร์แพง ๆ ต้องเป็นของแท้ 100

ซึ่งทั้งสองความเชื่อนี้เป็นการเข้าใจผิดทั้ง 2 กรณีครับ ราคาของฟิลเลอร์จะถูกหรือแพง จะเป็นคลินิกหรือหมอที่น่าเชื่อถือแค่ไหนก็ไม่สำคัญ สำคัญที่สุดคือก่อนฉีดคนไข้ต้องตรวจสอบฟิลเลอร์ด้วยตัวเอง ดูจุดสังเกตุของแท้ และให้หมอแกะกล่องต่อหน้าให้ดู ถ้าไม่ได้ตรวจสอบก็มีโอกาสเจอฟิลเลอร์ปลอมได้ครับไม่ว่าราคาถูกหรือแพง

โปรโมชั่นแนะนำ

โปรโมชั่นฟิลเลอร์ 


การดูรีวิวที่น่าเชื่อถือ-โฆษณาเกินจริงดูอย่างไร

  • ไม่ควรดูรีวิวที่เป็นภาพถ่าย Before-After เคสสวย ๆ เพียงอย่างเดียว เพราะภาพถ่ายสามารถแต่งภาพได้ง่ายมาก ควรดู Before-After จากคลิป VDO รีวิวเป็นหลักจะสามารถเชื่อถือได้มากกว่าภาพถ่าย

ภาพ Before-After เห็นการเปลี่ยนแปลงหลังฉีดฟิลเลอร์อย่างชัดเจน ว่าใบหน้าดูเด็กลงอย่างเป็นธรรมชาติ

  • ควรสังเกตด้วยว่า Before-After มีการแต่งหน้าที่แตกต่างกันหรือไม่ เพราะรีวิวส่วนใหญ่ รูป Before จะเป็นหน้าสด แต่รูป After จะแต่งหน้าแบบจัดเต็ม ทำให้คนที่ดูรีวิวคาดหวังผลการรักษาที่เกินจริง และเกิดความผิดหวังได้

  • ไม่ควรดูแต่รีวิวที่คลินิกเป็นผู้โพสเพียงอย่างเดียว เพราะก็จะเห็นแต่เคสสวยๆ ที่ได้ผลดีเอามาโชว์ ซึ่งเคสสวย ๆ ที่โชว์ 10 เคส จริง ๆ แล้วอาจจะมีเคสหลุดที่ไม่ได้โชว์เป็น 100 เคสก็ได้ ทางที่ดูควรจะดูรีวิวในแหล่งที่เป็นกลางควบคู่กันไปด้วย

แหล่งรีวิวที่เป็นกลางในที่นี้หมายถึง Feedback ที่คนไข้เข้ามาโพสแล้วทางคลินิกไม่สามารถลบออกได้ เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสของคลินิก เช่น แถบคำวิจารณ์ในเฟสบุ้ค คำวิจารณ์ใน Google Map หรือ รีวิวใน Pantip ครับ

ซึ่งหากมีเคสหลุดที่เข้ามา Complain คนไข้ก็จะสามารถเห็นความรับผิดชอบของคลินิกได้ครับ ซึ่งก็ต้องฟังความทั้งสองฝ่ายด้วย เพราะบางครั้งเคสที่เข้ามา Complain เป็นหน้าม้าจากคลินิกคู่แข่งก็มี ควรอ่านคำชี้แจงของทางคลินิกด้วย

ในส่วนของคำวิจารณ์เฟสบุ๊คนี้ ถ้าคลินิกไหนไม่เปิดให้คนไข้แสดง Feedback ก็อาจเป็นได้ว่าถูกโจมตีบ่อยหรือมีเคสหลุดที่เข้ามา Complain เยอะครับ หรืออาจจะโฆษณาเกินจริงจนคนไข้เข้ามา Complain บ่อย ๆ ซึ่งกรณีนี้ควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจทำนะครับ

ตัวอย่างรีวิวฉีดฟิลเลอร์ แถบคำวิจารณ์ในเฟสบุ้ค

การโฆษณาเกินจริง ปัจจุบันตามห้างต่าง ๆ จะเห็นมีคลินิกไปออกบูทอยู่มากมาย และจะมีเซลล์ที่ทำหน้าที่แนะนำคอร์สต่าง ๆ ให้ลูกค้า ซึ่งกรณีนี้เซลล์มักจะโฆษณาเกินจริงเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อคอร์ส บางครั้งหัตถการที่แนะนำอาจจะไม่เหมาะสมกับคนไข้ แต่แนะนำเพราะได้ค่าคอมมิชชั่นเยอะ

พอถึงตอนที่มาทำที่คลินิก หมอที่เป็นลูกจ้างก็จำใจต้องทำตามที่เซลล์บอก ซึ่งก็ทำให้มีหลายเคสที่ไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง และเกิดการฟ้องร้องตามมา

ดังนั้นทางที่ดีที่สุดควรจะให้หมอเป็นผู้ประเมินตั้งแต่แรก เพราะหมอผู้ทำหัตถการจะเป็นคนที่รับผิดชอบความคาดหวังและผลการรักษาของคนไข้ได้ดีที่สุด

การฉีดฟิลเลอร์ที่ V Square Clinic หมอจะเป็นผู้ประเมินและแนะนำคนไข้อย่างตรงไปตรงมาทุกเคส

หากหมอประเมินแล้วว่าไม่ควรทำ หรือทำแล้วจะดูไม่เป็นธรรมชาติ หมอก็จะแจ้งคนไข้ตามจริง หมอจะมีอำนาจตัดสินใจและแนะนำคนไข้ได้อย่างตรงไปตรงมา โดยไม่มีระบบเซลล์เข้ามารบกวน


เลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์ที่มีการนัดติดตามผล

การฉีดฟิลเลอร์ที่ V Square Clinic จะมีการนัดติดตามผล และให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ก่อนทำ-หลังทำอย่างใกล้ชิด มี Line@ ที่คนไข้สามารถสอบถามข้อสงสัยกับหมอที่ทำเคสตัวเองได้โดยตรงตลอดเวลา เพราะการปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ผลการรักษาออกมาดีที่สุด และอยู่ได้นาน


เลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์ที่เดินทางสะดวก

การเลือกคลินิก ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี ควรเลือกคลินิกที่เดินทางสะดวก มีที่จอดรถ ถ้าอยู่ในห้างก็จะสะดวกมากที่สุด เพราะระหว่างรอคิวทำก็สามารถเดินเล่นรอหรือหาอะไรทานรอได้

การฉีดฟิลเลอร์ควรนัดคิวกับทางคลินิกล่วงหน้า เพราะเป็นหัตถการที่ใช้เวลาค่อนข้างนาน การ Walk-in ก็ทำได้แต่อาจจะต้องรอนานกว่าการนัดคิว

ในการนัดคิวนั้น ถึงแม้จะนัดคิวระบุเวลาที่แน่นอนแล้ว แต่หัตถการโบท็อก ฟิลเลอร์ ร้อยไหม ในแต่ละเคส จะระบุเวลาที่แน่นอนค่อนข้างยาก บางเคสก่อนหน้าคิวที่นัดหมอต้องใช้เวลาเพิ่มเพื่อออกแบบใบหน้าให้ผลงานออกมาดีที่สุดเป็นงานศิลปะงานละเอียด

ดังนั้นการนัดคิวอาจจะไม่ได้ตรงตามเวลาในทุกครั้ง คนไข้อาจจะต้องเผื่อเวลาคิวช้าไว้ 1-2 ชม. เมื่อนัดคิวทำหัตถการด้านนี้


สรุป

  • ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี ต้องดูองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง ประกอบกันครับ โดยหัวข้อหลักที่ต้องพิจารณา คือ ต้องเป็นฟิลเลอร์แท้ ฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ ภายใต้คลินิกที่ได้มาตฐาน

  • ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี ไม่ควรเลือกฉีดฟิลเลอร์จากราคาถูกมาก ๆ และอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริง เพราะอาจได้ผลไม่คุ้มค่า เสี่ยงเจอฟิลเลอร์ปลอม เสี่ยงเกิดผลเสียในอนาคต

เพื่อความมั่นใจ สบายใจ และปลอดภัยสูงสุด ควรศึกษาข้อมูลการฉีดฟิลเลอร์อย่างละเอียดครับ โดยเริ่มจากสังเกตจากข้อมูลที่หมอแนะนำ หากไม่มั่นใจ แนะนำอย่ารีบด่วนตัดสินใจครับ ให้สามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์ และสอบถามข้อสงสัยเพิ่มเติมจากแพทย์โดยตรง เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจอีกครั้งครับ


ดูบทความอื่น ๆ เพิ่มเติม
โปรโมชั่นดีๆจาก Lyft Clinic
โปรโมชั่น1
อัพความมั่นใจ กับการเติมรูปหน้าสวยด้วย Filler neuramis 5,900 บาท
Hifu ทั้วหน้า 200 Shots เพียง 3,900 บาท
หน้าไบร์ท แบบเร่งด้วย ในงบ 2,900 บาท ด้วย HYA สูตรเข้มข้น